Powered By Blogger

Chia sẻ

Discovery, Travel Viet Nam

29/10/18

Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt và chất lượng


Hiện nay việc sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho các hộ gia đình cá nhân hay các công ty, nhà máy xí nghiệp đang dần phổ biến hơn, có xu hướng tăng mạnh thời gian gần đây.
Kéo theo đó là các nhà sản xuất, cung cấp nước ngoài tràn vào ồ ạt để quảng cáo, chào mời sản phẩm cho các cửa hàng, công ty bán pin năng lượng mặt trời ở Việt Nam với những lời quảng cáo bay bổng, đầy màu sắc cùng những lời cam kết sản phẩm của hãng mình là loại có chất lượng tốt nhất và giá rẻ nhất trên thị trường. Đó là lý do làm cho thị trường pin năng lượng mặt trời tại việt nam hiện nay ngày càng trở nên hỗn loạn và dần mất kiểm soát.

Vậy làm thế nào để có thể chọn mua được một tấm pin năng lượng mặt trời chất lượng tốt nếu bạn đang có nhu cầu? Để trả lời được câu hỏi trên thì hôm nay hãy cùng chúng tôi tham khảo đôi điều về những cách nhận biết được tấm pin năng lượng mặt trời chất lượng nhất nhé.

Trước tiên, bạn nên cần biết qua một vài điều cơ bản về năng lượng mặt trời như sau:

Pin năng lượng mặt trời có mấy loại?

  • Pin năng lượng mặt trời gồm có 3 loại đó là : Pin Poly, Pin Mono ( thường sử dụng ) và Pin vô định hình ( ít sử dụng nhất )

Những điểm khác nhau của pin Poly và pin Mono?

Một tấm pin năng lượng mặt trời được cấu tạo thông thường bằng nhiều các tế bào quang điện (Cells) ghép nối tiếp lại với nhau. Mỗi tế bào năng lượng mặt trời để hoạt động tốt phải đáp ứng được 3 yêu cầu là phải: hấp thụ ánh sáng tốt, thu nhập được các electron và tạo ra dòng điện. Các tế bào có thể hấp thụ khoảng 85% năng lượng từ ánh sáng mặt trời chiếu vào chúng và giải phóng  95% hạt photon từ các electron để tạo ra dòng điện nếu hoạt động bình thường.

Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt 1

  • Pin Poly là loại pin hấp thu ánh nắng chậm, phải đạt đến một điều khiện khi có lượng ánh nắng nhất định khi đó tấm pin này mới bắt đầu hoạt động. Pin có giá thành rẻ hơn và có hiệu suất thấp hơn pin Mono, chiếm không gian lắp đặt nhiều hơn. Thích hợp để lắp đặt ở những khu vực nắng đều và ổn định như ở Miền Nam nước ta.
  • Pin Mono là loại pin hấp thu ánh nắng mặt trời nhanh hơn, ở điều kiện không có nắng nhưng chỉ có ánh sáng thì pin đã có thể hoạt động. Pin Mono có hiệu suất cao nhất trong các loại pin năng lượng mặt trời, giúp đỡ tốn ít không gian lắp đặt hơn. Tuy nhiên giá thành của pin lại hơi cao so với các pin còn lại. Nó thích hợp để lắp đặt ở những khu vực có lượng ánh nắng ít, mây mù nhiều như ở Miền Bắc nước ta.

Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt 2

Hiện nay ở Việt Nam chỉ có một số rất ít nhà máy có làm công đoạn sản xuất ra tế bào quang điện còn lại hầu hết các nhà máy khác chỉ làm những công đoạn như là lắp ráp, gia công nghĩa là sẽ mua từng vật liệu đơn lẻ như khung nhôm, kính, tế bào quang điện,… rồi lắp ghép lại thành các tấm pin năng lượng mặt trời các loại. Như vậy chất lượng tấm pin thường sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Chất lượng của tế bào quang điện:

Tế bào quang điện (Cells) là thành phần quan trọng nhất trong cả tấm pin. Một tấm pin được cấu tạo thông thường bao gồm nhiều tế bào quang điện ghép nối tiếp lại với nhau.

Các tế bào này được ghép nối tiếp với nhau nên chỉ cần 1 tế bào không đạt chất lượng hoặc bị hư hỏng thì có thể làm hỏng cả tấm pin. Bởi vậy sự đồng đều về chất lượng của các tế bào quang điện là rất quan trọng.

Trong quy trình sản xuất tế bào quang điện, thông thường người ta sẽ chia chất lượng tế bào quang điện thành 24 loại khác nhau gồm 3 loại phân biệt chất lượng của pin:

  • A: là loại tế bào quang điện chất lượng từ 1 đến 8,có chất lượng và hiệu suất cao nhất.
  • B: từ 9 đến 16
  • C: từ 17 đến 24.

Nếu tế bào quang điện mà chất lượng kém hơn 24 thì sẽ loại ra và được gọi là Cell thải (Cell loại). Khi quyết định mua pin mặt trời thì khách hàng nên chọn mua pin có Cell loại A là tốt nhất.

Hiện nay vì lợi nhuận mà thay vì phải bỏ đi các loại tế bào chất lượng kém hơn 24 thì rất nhiều xưởng sản xuất ở Trung Quốc tìm mua lại theo kg và lắp ghép thành tấm pin với giá thành rất rẻ rồi từ đó bán ra các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam. Những tế bào quang điện này khi sử dụng vẫn hoạt động bình thường, tạo ra dòng điện được, nhưng bên trong sau khi chụp quang (EL test) sẽ thấy những đường nứt gãy rõ ràng, sau một thời gian sử dụng thì với sức nóng của mặt trời các vết nứt này sẽ rộng dần ra và tế bào nơi đó bị ngắt mạch, gây giảm hiệu suất hoặc hỏng hoàn toàn cả tấm pin. Do vậy có nhiều tấm pin xuất xứ không rõ ràng được bán ở nhiều cửa hàng trên thị trường hiện nay  có thể bị hỏng hoặc không hấp thu ánh nắng mặt trời được nữa chỉ sau một vài năm sử dụng, trong khi tiêu chuẩn tuổi thọ của tấm pin là hơn 30 năm.

Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt 3

  • Chất lượng của khung nhôm, kính, lớp EVA và hộp ra dây điện…

Khách hàng có thể nhận định phần nào chất lượng khi nhìn vào bên ngoài tấm pin, như khung nhôm dày, chắc chắn, mặt kính cũng phải dày, không bị xước, lớp màng phía sau sờ cảm giác mịn, không thô ráp, không mỏng và nhăn nheo… Tuy các phần này chỉ ảnh hưởng ít tới hiệu suất của pin nhưng thường các tấm pin dùng cells thải (cells loại) thì các thành phần khác như vỏ cũng sẽ không dùng hàng chất lượng tốt nhằm để giảm giá thành xuống mức thấp nhất.

  • Pin năng lượng mặt trời càng to càng tốt?

Tâm lý của người dân chúng ta nói chung thường thích mua vật gì càng to càng tốt. Nhưng với pin năng lượng mặt trời thì không nên áp dụng điều đó. Đó thật sự là một sai lầm lớn.

Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt 4

Như đã nói ở trên, Cells loại A có hiệu suất và chất lượng cao nhất, khi ghép các cells loại A này để thành tấm pin thì chúng ta có một tấm pin chất lượng hiệu suất cao nhất.

Với cùng một diện tích 1m2, tấm pin dùng cell loại A có thể cho ra hơn 160 đến 170W điện, trong khi cũng diện tích này nếu dùng Cell thải thì chỉ cho ra 100-110W điện mà thôi. Và Cells thải thì sẽ rất mau hỏng.

Nói chung khách hàng không  nên nghe theo những ý kiến như chọn pin càng lớn càng tốt mà phải đánh giá qua các công suất và hiệu suất của từng loại tấm pin.

GivaSolar vinh dự là nhà phân phối chính hãng của nhiều thương hiệu pin năng lượng mặt trời nổi tiếng trên thị trường với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. 

>Xem: Giá tấm pin năng lượng mặt trời

Bài viết Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt và chất lượng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Di Động E.



Nội dung tham khảo từ Di Động E
via Cách chọn mua được pin năng lượng mặt trời tốt và chất lượng