Powered By Blogger

Chia sẻ

Discovery, Travel Viet Nam

19/9/18

Hướng dẫn cố định dòng cột trong Microsoft Excel


Cố định dòng cột trong Excel là việc cần làm đối với những bảng dữ liệu quá lớn và nhiều thông tin phải xử lý. Vậy có những cách thực hiện ra sao? Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện.

Trong quá trình tương tác với Excel chắc hẳn các bạn gặp không ít những trường hợp bảng tính quá dài hay quá nhiều cột thông tin, khi bạn di chuyển xuống hay di chuyển sang phải thì sẽ không thể nhìn thấy dòng tiêu đề hoặc cột đầu tiên để xác định chủ thể.

Điều này gây khó khăn cho các bạn khi đọc hoặc nhập dữ liệu và có khả năng xảy ra sự nhầm lẫn. Hôm nay mình sẽ giới thiệu đến bạn cách cố định cột dòng trong Excel. Một thủ thuật đơn giản nhưng mình nghĩ là bạn cần biết để có thể trông bản tính của mình một cách chuyên nghiệp hơn.

co-dinh-dong-cot-excel-tat-ca-phien-ban

Cố định dòng cột trong Excel mọi phiên bản

Hiện tại Microsoft Office đã có hơn 5 phiên bản được công bố. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thao tác trên các phiên bản 2003 – 2007 – 2010 – 2013 – 2016.

Nội dung được chia thành phiên bản 2003, 2007 và các phiên bản còn lại, bởi về sau các tính năng hầu như được được giữ nguyên chỉ thay đổi về giao diện, đặc biệt là với việc cố định dòng cột nội dung.

Cách cố định dòng cột trong Excel 2003 với Freeze Panes

1. Cách cố định dòng trong Excel 2003 (Chỉ cố định dòng – Không cố định cột)

Bước 1. Bôi đen hàng tính nằm bên dưới hàng cần cố định hoặc đặt con trỏ chuột tại ô của dòng nằm phía dưới của dòng cần cố định. Trong ảnh, hàng được cố định chính là từ hàng 1 tới 4 và vì thế bấm chọn con trỏ chuột ở hàng thứ 5

co-dinh-dong-trong-phien-ban-excel-2003

Bước 2. Vào Window trên thanh công cụ chọn Freeze Panes

co-dinh-dong-trong-phien-ban-excel-2003-1

Kết quả đạt được: Khi bạn kéo chuột xuống bên dưới dòng tiêu đề luôn luôn được cố định trên đầu mà không bị trôi đi.

Lưu ý: Với hướng dẫn cố định dòng cột trong Excel này, bạn chỉ cần là các dòng nằm phía trên vị trí dòng đặt con trỏ chuột thì đều được cố định bạn nhé.

2. Cách cố định cột trong Excel 2003 (Chỉ cố định cột – Không cố định dòng)

Bước 1. Bôi đen cột tính nằm bên phải cột cần cố định hoặc đặt con trỏ chuột tại vị trí ô đầu tiên của cột sau cột được cố định. Trong ảnh cột được cố định chính là cột A – B gồm “STT” và “Họ và tên”

Bước 2. Vào Window trên thanh công cụ chọn Freeze Panes (Thực hiện như với việc muốn cố định dòng)

co-dinh-cot-trong-excel-2003-1

Kết quả đạt được: Khi bạn kéo chuột sang bên phải, các thao tác cố định dòng cột trong Excel vừa rồi đã cố định cột, luôn luôn nằm bên trái mà không trôi đi.

3. Cách cố định cả dòng và cột cùng lúc trong Excel 2003

Bước 1. Đặt trỏ chuột vào ô tính nằm bên phải cột cần cố định và nằm phía dưới hàng cần cố định – Như trong hình: Cột cần cố định cột A – B và hàng cần cố định là hàng 4-5, ô để trỏ chuột là ô C6.

co-dinh-dong-cot-trong-excel-2003

Bước 2. Bấm chọn Window – Freeze Panes (Thực hiện như với cách cố định hàng/ cột bên trên)

Cách cố định dòng cột trong Excel 2007

1. Cách cố định dòng/ cột trong Excel 2007 (Áp dụng cho cố định cột hoặc dòng)

Bước 1. Chọn dòng / cột cần cố định trong bảng tính hoặc đặt con trỏ tại ô phía dưới hoặc bên phải cột muốn cố định

co-dinh-dong-cot-excel-2007-3

Bước 2. Trên thanh công cụ chọn View – Chọn Freeze Top Row nếu muốn cố định hàng Hoặc chọn Freeze First Column nếu muốn cố định cột.

co-dinh-dong-cot-excel-2007-1

Kết quả: Hàng/ cột đã được cố định, chuột có lăn đi đâu thì dòng hoặc cột đó cũng đã được ghim lại

2. Cách cố định dòng cột trong Excel 2007

Bước 1. Đặt trỏ chuột vào ô tính nằm bên phải cột cần cố định và nằm phía dưới hàng cần cố định – Như trong hình: cột cần cố định cột A – STT và hàng cần cố định là hàng 1, 2, 3 vì thế đặt ô để trỏ chuột là ô B4. – Cách làm tương tự với Excel 2003

Bước 2. Trên thanh công cụ chọn View – Freeze Panes

co-dinh-dong-cot-excel-2007-2

Như vậy khi bạn di chuyển tới bản ghi thứ n với n rất lớn thì dòng tên và cột STT vẫn hiển thị và cố định trên đầu trang và góc bên trái trang như ban đầu với cách cố định dòng cột trong Excel vừa rồi.

Những lưu ý khi thực hiện việc cố định hàng/ cột trong Excel

  • Với những file data nhiều cột, hàng dữ liệu, có thể lúc nào đó bạn hoặc người khác đã sử dụng tính năng Hide – ẩn dòng/ ẩn cột sao cho dễ nhìn. Để tránh việc bạn không thể hiển thị một vài cột/ hàng trong số chúng trước khi bạn thực hiện Freeze Panes bạn cần Unhide (Bỏ ẩn) toàn bộ cột/ hàng của bảng tính (nếu có)
  • Khi bạn muốn thay đổi dòng/ cột cần cố định, bạn cần bỏ phần đã cố định trước đó bằng cách vào View và chọn Unfreeze Panes.

Đối với Excel 2010 – 2013 – 2016 thì cách thức thực hiện việc cố định dòng cột trong Excel có sự giống nhau cũng như giao diện thao tác tương tự.

Dưới đây là giao diện của các phiên bản Office 2010 – Office 2013 – Office 2016, bạn có thể tham khảo để lựa chọn tính năng phù hợp.

Freeze Panes trong Excel 2010

co-dinh-dong-cot-excel-2010

Freeze Panes trong Excel 2013

co-dinh-dong-cot-excel-2013

Freeze Panes trong Excel 2016

co-dinh-dong-cot-excel-2016

Hy vọng rằng bài viết của tôi đã giúp cho bạn biết sử dụng tính năng Freeze Panes tuyệt vời này. Chúc bạn sớm thành thạo việc cố định dòng cột trong Excel (2016 / 13 / 10 / 07 / 03) này và hãy chia sẻ nó cho mọi người nhé.

Bài viết Hướng dẫn cố định dòng cột trong Microsoft Excel đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Di Động E.



Nội dung tham khảo từ Di Động E
via Hướng dẫn cố định dòng cột trong Microsoft Excel